當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 看到這幾個信號,說明這位朋友來者不善啦

看到這幾個信號,說明這位朋友來者不善啦

推薦人: 來源: 閱讀: 2.76W 次

朋友是我們生命中不可或缺的人。人始終是具有社會性的高級動物,我們需要有人和自己一起聊天、旅行、釋放情緒、解決生活中各種各樣的問題。當然了,朋友也分好壞,有對你好的朋友,就會有對你不好的朋友。有的人走進你的生活,只是爲了從你身上獲取利益,比如錢、工作等等,這種朋友關係就是比較“塑料、有毒”的關係,如果你發現自己身邊有這種朋友,就要小心啦!要怎麼去發現這種“不好”的損友呢?通過以下這7點,你就能觀察出來啦~

ing-bottom: 75%;">看到這幾個信號,說明這位朋友來者不善啦

 

1. ชอบพูดให้เรารู้สึกแย่ (แต่คำพูดดูไม่มีอะไร)

1. 喜歡說讓我們感覺糟糕(的話),但這些話似乎沒什麼問題

 

พูดเหมือนจะดี แต่จริงๆอยากให้เรารู้สึกแย่ ชอบพูดหรือทำอะไรให้เรารู้สึกผิดกับตัวเอง ทำให้เราคิดมาก เช่น เราซื้อบ้านใหม่ เพื่อนคนนั้นอาจจะมาพูดกับเราว่า “ยินดีด้วยนะสำหรับบ้านใหม่ แต่ซื้อช่วงนี้ระวังต้องขายบ้านนะ เศรษฐกิจไม่ค่อยดี”

(有時候有的人)看似對你好言相勸,但其實(這些言語)是想讓我們感覺不舒服的,這些人喜歡說一些或者做一些讓我們感覺“就是自己錯了”的事情,讓我們多想。比如我們買了新房子,那種朋友就會來說“恭喜你有新家了啊!但在這段時間買房,小心不久就要賣房咯,因爲最近經濟不太好。”
(小編YY:這位朋友,你確定你是在祝福人家,而不是在眼紅人家嗎?)


 

2. ไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัวของคุณ

2. 不尊重你的私人空間

 

เวลาเพื่อนมีปัญหาแน่นอนว่าเขาอาจจะต้องการความช่วยเหลือ บางทีก็โทรมาดึกๆหรือมาหาที่บ้าน แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่เรื่องผิด ถ้า ย้ำว่า ถ้า มันไม่ได้เกิดบ่อยๆ แต่ลองคิดว่ามันเกิดขึ้นบ่อยๆครั้ง แปลว่าเขาอาจจะไม่ได้เคารพพื้นที่ส่วนตัวของคุณเท่าไร

當朋友有困難的時候,他可能是需要幫助的,所以有時候這些人就會大半夜打電話給他們的朋友或者直接衝到他們朋友家裏找人。如果,強調“如果”哈,如果這些行爲沒有時常發生,那倒也是人之常情(不是什麼不對的事情),但你試着想想,要是這些行爲是經常發生的呢?那就意味着“這位朋友可能沒多尊重你的個人空間”。

 

พื้นที่ส่วนตัวนี้ยังหมายถึงความชอบของคุณด้วย เช่น คุณอาจจะชอบดนตรีแนวนี้ แต่เขากลับบอกไม่เห็นเพราะเลย คุณอยากไปลองร้านกาแฟใหม่ๆ แต่กลับถูกบอกว่า มันคงไม่อร่อยหรอก

你的個人空間還可以意味着你的喜好。比如你喜歡這種風格的音樂,但是你朋友卻說沒感覺這種風格的音樂有多好聽;你想去一家新的咖啡店品嚐些東西,但是你朋友卻說應該沒啥好吃的。


 
3. เป็นเพื่อนแบบมีเงื่อนไข

3. 有前提條件的朋友

 

จะเป็นเพื่อนกันต้องมีเงื่อนไข ไม่งั้นไม่นับเป็นเพื่อน เช่น เราต้องออกไปเที่ยวกลางคืนด้วย เราต้องเรียนเก่ง เราต้องสูบบุหรี่ เราต้องเล่นเกม เราต้องนู่นเราต้องนี่โดยที่เราไม่ได้เต็มใจ หรือเชื่อมโยงกับข้อก่อนหน้า เช่น เราต้องว่างสำหรับเพื่อนทุกครั้งที่เพื่อนเสียใจแล้วมาหา พอเราทำผิดไปสักครั้งเพื่อนก็กลับทิ้งเราไป

這類人,能(和他們)成爲好朋友需要有前提條件,不然就不算是(他們的)朋友。比如,我們都要能晚上一起出去玩,我們都要學習很厲害,我們都要吸菸,我們都要玩遊戲,我們都要這樣那樣(即使我們不願意那樣,或者沒想到要有前提條件)...... 不好的朋友,會要求我們在他每次傷心來找我們的時候我們都有空,而一旦我們有一次沒做到那樣,他就會把我們拋棄掉。


 

4. ส่งเสริมนิสัยที่ไม่ดีของเรา

4. 縱容我們的壞習慣

 

เราทุกคนมีนิสัยที่ไม่ดีแน่นอน และเชื่อว่าทุกคนรู้อยู่ในใจและหากเป็นไปได้เราก็ไม่อยากเอานิสัยที่ไม่ดีออกมาใช้ แต่เพื่อนที่ไม่ดี มักชอบสนับสนุนนิสัยที่ไม่ดีของเรา เช่น เราอาจจะชอบแกล้งคนอื่นเพื่อนก็สนับสนุน เราอาจจะชอบทำลายข้าวของเพื่อนก็สนับสนุน

每個人肯定都會有些不好的習慣,相信每個人都自知自覺,如果可以的話,誰都不想展現自己的壞習慣的,但不好的朋友,通常會支持我們的壞習慣。比如,我們可能喜歡去逗弄別人,不好的朋友會支持我們;我們可能喜歡去破壞別人的財物,不好的朋友還是會支持我們......


 

5. พาออกนอกลู่นอกทาง

5. 帶我們偏離軌道

 

ไม่เตือนเราในสิ่งที่ผิด พาออกนอกลู่นอกทาง เช่น เราอาจจะมีเป้าหมายในการเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องใช้คะแนนสอบเข้า แน่นอนว่าสิ่งที่จะช่วยได้คือตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือ เพื่อนที่ดีจะช่วยเตือนช่วยให้กำลังใจเรา แต่เพื่อนที่ toxic จะพาเราออกทางที่ตั้งใจไว้และไม่อยากเห็นเราสำเร็จตามที่หวัง

在我們做錯事時不提醒我們,把我們帶得偏離軌道。比如,我們想要進入一所需要入學考試成績的大學(有個這樣的目標),這肯定需要我們認真學習、認真讀書才能做到,這時我們的好朋友會(時常)提醒我們、鼓勵我們,但不好的朋友則會帶我們跑偏並且不想看到我們得償所願。


 

6. กลัวความผิดพลาดที่จะทำให้เสียเพื่อน

6. 害怕犯錯會失去朋友

 

เพื่อนที่ไม่ดี จะทำให้เรารู้สึกว่า ถ้าเราทำอะไรผิดไป เราทำอะไรแย่ไป อาจจะต้องเสียเพื่อนคนนั้นไปเลย ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เป็นแค่ความไม่พอใจก็อาจจะถูกไล่ออกจากกลุ่ม ตัดเพื่อนได้เลย

不好的朋友會讓我們有這種感覺:如果我們做錯了什麼事情,或者使得什麼變糟糕,就會失去他這個朋友。其實有時候那些(你做錯的)事情並沒有那麼嚴重,只是因爲朋友有一點不滿意,你就被他踢出羣外,那麼這種朋友(你)也可以斷交了。


 

7. พวกเขาดูเหมือน คนดี

7. 他們看起來像好人

 

ข้อนี้อาจจะน่ากลัวที่สุด พวกเขาดูเหมือนไม่มีพิษมีภัยแต่จริงๆแล้วนี่แหละคือตัวร้ายที่สุดของเรื่องเลย ทำร้ายเราทุกครั้งที่มีโอกาส ทำอะไรที่ไม่ดีลับหลังเราอยู่บ่อยๆ แต่ต่อหน้าพูดและทำดีกับเราทุกอย่าง

這一條可能是最可怕的。他們看起來好似純良無害,但實際上這些人才是真正的“大壞人”啊。他們會在每次有機會時傷害我們,經常在我們背後插刀(在人後做壞事搞小動作),但在人前時,他們又會表現得對我們很好,還會對我們說好話。

 

ลองสังเกต 7 สัญญาณเหล่านี้ดูหากรู้สึกว่าใช่ ก็ใช้เหตุผลในการตัดสินใจว่าเราจะไปต่อในความสัมพันธ์กับเพื่อนแบบนี้ไหม

試着注意這7個信號吧,如果感覺你的朋友是這樣的,就好好想想決定一下,“我們是否要繼續這段朋友關係?”

 

เพื่อนบางคนเข้ามาแล้วจากไป บางคนเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ เวลากับสถานการณ์จะทำให้เห็นชัดขึ้น ยังไงก็ขอให้ดูดีๆ.
有的朋友來了又離開,有的朋友爲了利益而來,時間和一些情況會讓你看得更清楚(你的友誼是好是壞)。無論如何,好好看吧!


(小編YY:“塑料友誼”太適合寫在此處了!大家知道“塑料友誼”怎麼表達嗎?歡迎評論區集思廣益啊~)
- 小編想的是應該這麼表達:Toxic Friends/ เพื่อนงูพิษ/ เพื่อนเป็นพิษ

 


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。