當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 你的生活你做主 自己也可以是自己的“好伴侶”

你的生活你做主 自己也可以是自己的“好伴侶”

推薦人: 來源: 閱讀: 2.1W 次

在現代的社會當中,結婚生子已經不是很多人最終的歸宿了,很多人都憧憬着自己獨立的完美生活,沒有其他人的叨擾,過着衣食無憂的小日子。Self-partnered“自我陪伴”也越來越多的成爲都市男女性年的一種生活方式,不知道各位小夥伴麼怎麼看呢?


ในปัจจุบันเทรนด์การมองความโสดในแง่บวกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้คนล้วนมีมุมมองว่าการหาความสุขคือการเติมเต็มทุกอย่างด้วยตัวเอง พึ่งพาคนอื่นน้อยลง รักความเป็นส่วนตัวมีพื้นที่ของตัวเองมากขึ้น ทำให้รู้สึกยุ่งยากกับการต้องจัดการเรื่องความสัมพันธ์
現在,單身積極的一面越來越被人們看見,一部分原因是由於人們認爲追尋幸福就是依靠自己去獲得去填補一切,越來越少地去依賴別人,更加註重隱私,更加尋求自 己的空間,越來越覺得與人建立關係是一件非常麻煩的事情。

เอ็มมา วัตสัน นักแสดงหญิงชื่อดัง ที่โด่งดังเป็นพลุแตกจากบท เฮอร์ไมโอนี จากภาพยนตร์เรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ กล่าวผ่านนิตยสาร British Vogue ว่าเธอรู้สึกมีความสุขกับการเป็นโสด โดยให้คำนิยามสถานะตนเองว่า self-partnered ซึ่งไม่ใช่การเป็นโสด แต่เป็นการครองรักกับตัวเอง
因爲《哈利波特》赫敏一角而出名的知名女演員艾瑪沃特森通過英國《Vogue》雜誌透露,她認爲單身使她開心,還用 self-partnered(自我陪伴)這個詞來描述自己當下的狀 態,這並不等於就是單身,而是一種自愛的狀態。

ing-bottom: 66.56%;">你的生活你做主 自己也可以是自己的“好伴侶”


แม้ว่าความนิยมของการถือครองความโสดจะมีมากขึ้นไม่ว่าด้วยปัจจัยใดก็ตาม แต่การนิยมคำว่า self-partnered ขึ้นมานั้นสร้างทั้งความขบขันรวมถึงความเห็นด้วยเคียงคู่กันไปในสังคมและความเห็นของผู้คน แต่สิ่งที่ทำให้เห็นเด่นชัดขึ้นคือ การมองความโสดในแง่ดี
雖然保持單身的潮流越發凸顯,但是 self-partnered 這個詞的使用還是帶來了一絲詼諧,包括社會上一些堅持伴侶主義的人和來自其他羣體的看法,但是我們可以清 楚看到的是,這是在從積極的角度去看待單身。

เป็นชุดความคิดที่ว่าการอยู่เป็นโสดโดยไม่มีคู่ครอง สร้างความกระวนกระวายให้กับหลายคน เพราะด้วยความกดดันจากทั้งผู้คนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งครอบครัวทำให้คนโสดดูเป็นคนไม่มีความมั่นคง แต่ในปัจจุบันความโสดถูกมองในแง่ลบน้อยลง เพราะคนต่างเข้าใจการพึ่งพาตนเองมากขึ้น อีกทั้งบริบททางสังคมและเศรษฐกิจก็ยังมีผลต่อเรื่องนี้
很多人都認爲單身一人沒有伴侶會給很多人帶來麻煩,因爲會受到來自周圍人,甚至是自己的家人的壓力,使得單身的人看起來不夠穩定。但是,現在對於單身負面的認 識已經越來越少了,因爲大家都更加獨立。另外,社會和經濟大環境也造成了一定影響。

你的生活你做主 自己也可以是自己的“好伴侶” 第2張


อันที่จริง self-partnered ไม่ใช่เรื่องใหม่หากเทียบกับสถานะการจดทะเบียนสมรส เพราะในหลาย ๆ ที่มีบริการจัดงานแต่งงานกับตัวเอง เช่น โตเกียว ที่มีเอเจนซีจัดแพ็กเกจแต่งงานกับตัวเองให้กับผู้สนใจอย่างเสร็จสรรพทั้งการท่องเที่ยว ถ่ายรูป อัลบั้มที่ระลึกต่าง ๆ โดยธุรกิจนี้ค่อนข้างเฟื่องฟูในสหรัฐฯ เอเชียตะวันออก และยุโรป
實際上,如果和已婚的狀態相比的話,self-partnered 並不是一件新鮮事,因爲在很多地方都有自己和自己舉行婚禮的情況,例如在東京,有很多代理公司會爲想和自己結婚的 人推出套餐,包括結婚旅行、拍照製作影集等等各種紀念,類似的產業在美國、東亞和歐洲發展也非常迅速。

เพราะด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งการเปลี่ยนแปลงทางค่านิยมของสังคม เศรษฐกิจ ที่มีผลทำให้คนหวั่นเกรงการครองโสดน้อยลง และรู้สึกมั่นคงมากขึ้นกว่าค่านิยมในสมัยก่อนในการไม่มีคู่ครอง เพราะมองถึงความวุ่นวายในความสัมพันธ์ที่เน้นไปในทางคุณภาพมากกว่าปริมาณ และมองเรื่องของการงานทรัพย์สินมากกว่า อีกทั้งการอยู่ในบางความสัมพันธ์เป็นเรื่องยากที่ทำให้เสียเวลา
由於社會價值觀的變化和經濟的發展,讓人們對單身的焦慮變得更少,沒有伴侶也不會非常焦慮擔心,在人際關係交往上也更加註重質量而不是數量,更加註重工作 和財產。另外,某些關係也是非常難處理並且很浪費時間的。


不管自己是單身還是有伴侶,只要自己喜歡當下的狀態就一切OK啦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。