當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道?

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.59W 次

CNN 是美國有線電視新聞網,在全球也享有非常高的知名度。這個“40道菜”的榜單,也是其中一期的節目。不知道喜歡泰國明星的各位小夥伴們是否像本小編一樣也喜歡泰國的飲食呢,哈哈哈哈(我曾5天點了7頓冬陰功湯)。喜歡的話,一起來看看吧~【文末附40道菜的朗讀音頻】

 

如何更高效地背單詞?→戳我直達文章←

ซีเอ็นเอ็นจัดอันดับ 40 อาหารไทย โดยเล่าถึงวัฒนธรรมการกินเเละอาหารของประเทศไทย ในรายงานระบุว่า หากใครเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยอย่าได้สนใจราคาอาหาร แต่ให้ดูร้านที่มีลูกค้าเข้ามากที่สุด เพราะนั้นบ่งบอกได้ว่าอาหารเหล่านั้นอร่อยเเค่ไหน โดยซีเอ็นเอ็นได้จัดอันดับสุดยอดเมนูอาหารไทย ที่เรียกได้ว่าชีวิตนี้ขาดเธอไม่ได้

CNN排了一張40道泰餐的排名,同時還提到了泰國的飲食文化。節目提了個小貼士:去泰國旅遊的時候,就別隻關心食物的價格了,應該多放眼在那些客流量爆棚的餐廳,因爲這能反映出那家餐廳的美食究竟好不好吃。CNN列出的這份名單共包含40樣好評最多的菜品,名單亦稱之爲《此生不容錯過的泰餐》。

 

มาเริ่มกันที่อันดับ 1 เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยเเละคนไทยเองนั้นจะต้องได้ลิ้มรสกันอย่าง “ต้มยำกุ้ง” ด้วยรสชาติเผ็ดเเละหวานหน่อย ๆ หากเป็นต้มยำกุ้งน้ำข้นยิ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ตามกันมาติด ๆ ด้วยเมนูรสชาติเผ็ดเเต่กลมกล่อมอย่าง “แกงส้มผักรวม” ที่ถูกจัดไว้ในอันดับที่ 2

來看看榜單之首吧!冠軍是世界聞名的“冬陰功湯”,對於來泰國旅遊的遊客和泰國當地人來說,這道辣中帶一點點甜味的“冬陰功湯”都是必點的美味。越是濃湯冬陰功湯越是受大家追捧。緊接着是排名第二的一道菜,這道菜味道也有一點辣,但辣度適中且味道醇香,這道菜就是“雜蔬酸辣湯”。

ing-bottom: 133.33%;">CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道?

ต่อกันที่อันดับ 3 “แกงเขียวหวาน” เน้น ๆ ด้วยวัตถุดิบหลักอย่างมะเขือเปราะกับไก่พร้อมเครื่องเเกงเขียวหวาน กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือกินกับขนมจีนก็อร่อยถูกปากยิ่งนัก สำหรับเมนูไก่ที่ได้รับความนิยมเเละต้องกินให้ได้ตามติด ๆ กันมาอันดับที่ 4-6 ตามลำดับ อย่าง “พะเเนงไก่” “แกงมัสมั่นไก่” เเละ “ไก่ผัดผงกะหรี่” ล้วนเเต่เป็นเมนูที่รสชาติจัดจ้าน เข้มข้นทั้งสิ้น

接下來是“綠咖喱湯”,這道菜往往用泰式綠茄和雞肉爲主要食材,並加入綠咖喱湯,就着熱騰騰的大米飯或者泰式米線一塊兒吃,別提有多美味了。至於雞肉一類的菜品,最受歡迎並且最值得一嘗的,當數後面排4-6名的菜,分別是“泰式黃咖喱雞”、“泰式伊斯蘭咖喱雞”,以及“黃咖喱炒雞”,樣樣都是辣味十足的菜品,味道濃厚極了!

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第2張

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第3張

เรียกได้ว่าอาหารอันดับต้น ๆ นั้นรสชาติเน้นไปทางเผ็ด จัดจ้าน เสียมากกว่า ทั้งนี้อาหารรสจืดแต่กลมกล่อมอย่าง “แกงจืด” ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 7 โดยรายงานยังระบุว่าแกงจืดจัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกด้วย

可以說,排名靠前的幾道菜品,味道都更多地偏向於香辣刺激,接下來的這道菜就是味道比較清淡但又不失香醇的菜:“泰式清湯”,被CNN排在了第七名。同時節目還表示,“泰式清湯”對身體還很好。

สำหรับอาหารที่ถือเป็นการผ่อนคลายร่วมกับเพื่อน ๆ เมื่อไปรับประทาน อย่าง “จิ้มจุ่ม” ที่อยู่อันดับที่ 8 มีทั้งเนื้อหมู เเละทะเลให้เลือกกิน ความโดดเด่นดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาคือการใช้หม้อดินตั้งบนเตาถ่านขณะกินนั่นเอง

至於適合與朋友一起休閒聚餐時的菜餚,泰式陶罐小火鍋,排在榜單第八名,有豬肉和海鮮兩種類型可選。吸引遊客的特別之處在於煮的時候會將陶瓷鍋架在炭火竈上,一邊煮一邊吃。

อันดับที่ 9 “ข้าวหน้าเป็ด” จุดเด่นของเมนูอยู่ที่เนื้อเป็ดซึ่งถูกเสิร์ฟมาพร้อมน้ำราด บนข้าวสวยร้อน ๆ โดยอันดับต่อไป เป็นเมนูเเสนจะเรียบง่ายเเต่เชื่อว่าหลายคนคงสั่งมาเสมออย่าง “ไข่เจียวหมูสับ” ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 10

第九名是著名的“鴨肉蓋飯”。比較有特色的是,鴨肉端上來的時候會在熱氣騰騰的大米飯上澆好調料。下一道菜,是一道極簡的菜餚,但同時我們也相信這一定是很多人都經常點的菜,它就是“豬肉碎煎蛋”,排在榜單第十位。

สำหรับเมนูอันดับที่ 11-14 นั้น ซีเอ็นเอ็นระบุว่าเป็นเมนูย่างทั้งสิ้น ได้เเก่ “ข้าวเหนียวหมูปิ้ง” “หมูแดดเดียวย่าง” “ยำคอหมูย่าง” เเละ “ไก่ย่าง” ที่เข้าคิวติดโผไปด้วย

至於接下來的第十一到十四名,CNN說都是烤制菜品,依次是:糯米飯配烤豬肉串、烤豬柳、涼拌烤豬頸肉,以及烤雞。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第4張

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第5張

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第6張

อาหารจานเดียวที่ติดอันดับ 15-18 หากใครหลายคนนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี อาหารเหล่านี้มักอยู่ในตัวเลือกต้น ๆ เเถมนักท่องเที่ยวต่างชาติยังชอบอีกด้วย คือ “ข้าวขาหมู” “ข้าวหมกไก่” “ข้าวหมูเเดง” เเละ “ข้าวมันไก่”

接下來是第十五名到十八名的菜餚,要是誰有選擇困難症,不知道吃什麼的話,這幾道菜經常會成爲你的首選,而且遊客朋友也很喜歡。這幾道菜就是:豬腳飯、印度炒雞飯、印度豬肉飯,以及海南雞油飯。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第7張

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第8張
CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第9張

เมนูที่เเซ่บจี๊ดไม่แพ้ใครอย่าง “น้ำตกหมู” ถูกจัดอันดับไว้ที่ 19 พร้อมพาเมนูเพื่อนซี้ที่ใครมาไทยต้องได้กินอย่าง “ลาบหมู” เข้าติดอันดับที่ 20

排在第十九名的是好吃到不輸給其他菜品的“涼拌豬肉(瀑布烤肉)”,順便介紹一下另一道來泰國必點的菜:“泰式涼拌豬肉”,排名二十。

หากใครสงสัยทำไมบรรดาเมนูผัดกะเพราถึงยังไม่ติดอันดับเสียที โดยอันดับที่ 21 นั้น ได้ตกไปเป็นของเมนู “ผัดกะเพราหมูไข่ดาว” อาหารที่หลายคนนึกไม่ออกก็มักจะสั่งทานเป็นประจำ

是不是有人心底有個疑惑,爲什麼還沒看到炒羅勒葉類的菜品出現一次呢?別急,接下來的第二十一名,就是“豬肉炒羅勒葉加煎蛋”。很多人往往在想不出該吃什麼菜的時候,就會點這道菜。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第10張

เมนูกับข้าวที่มักถูกสั่งเเยกมาทานคู่กับข้าวสวย ทานกันหลาย ๆ คน อร่อยจนติดอันดับ 22-26 ตามลำดับ คือ “ไก่ผัดเม็ดมะม่วง” “ปลากะพงนึ่งมะนาว” “แกงส้มปลาช่อน” “ปลาเผา” เเละ “ยำปลาดุกฟู”

一些適合多人聚餐時吃的配菜,分別排在第二十二到第二十六名,即:腰果炒雞、檸檬蒸鱸魚、酸湯黑魚、烤魚,以及涼拌油炸鮎魚酥。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第11張

สำหรับเมนูที่คนไทยเกือบทั้งประเทศติดอกติดใจอย่าง “ส้มตำ” ถูกจัดไว้อันดับที่ 27 ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชีวิตนี้ต้องได้กิน ส่งผลให้มีเมนูที่หลายคนมักจะสั่งมากินควบคู่กับส้มตำอย่าง “ขนมจีน” น้ำยาหลากหลาย กินคู่กับผักสด รั้งอันดับ 28 เป็นที่เรียบร้อย

至於這道全泰國人都愛不釋手的“青木瓜沙拉”,則排在了第二十七名,因爲它的味道非常具有獨特性,可以算是“此生必嘗菜品”中的又一道菜。而將木瓜沙拉作爲搭配跟其他菜品一起吃的方式,也是許多人的選擇,比如“泰式米線配青木瓜沙拉”再配上各種調料和生蔬,於是泰式米線也是排在第二十八名。

เมนูผัดที่ซีเอ็นเอ็นจัดอันดับไว้คู่กันอย่าง “ไก่ผัดขิง” เเละ “ผัดผักบุ้งน้ำมันหอย” อยู่อันดับที่ 29 เเละ 30 ซึ่งทั้งสองเมนูนับว่าเป็นเมนูสำหรับคนชอบกินผัก มีเมนูผักเเล้วก็ต้องตามด้วย “น้ำพริกกะปิ” ที่โผลเข้าอันดับที่ 31

接下來是CNN推出的兩道很有共性的菜品,分別是“薑絲炒雞”和“蠔油炒空心菜”,位列第二十九名和第三十名,這兩道菜可以算是專爲蔬菜愛好者服務的。既然有了蔬菜類菜品,那就也別錯過這道位列三十一名的“蝦醬辣醬”哦。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第12張

เมนูเส้นต่าง ๆ ทั้งเเบบน้ำ เเบบแห้ง หากใครเป็นสายกินเส้นต้องชื่นชอบเเน่นอน โดยอันดับที่ 32-37 ตกไปเป็นของ “ผัดซีอิ๊ว” ผัดไทย” “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” “ก๋วยเตี๋ยวเรือ (เส้นเล็ก)” “ก๋วยจั๊บ” เเละ “ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน” ตามลำดับ

接下來是各種粉條類菜品,水煮的或者幹拌的都有,米粉愛好者一定會喜歡,分別是第三十二到底三十七名的“醬油炒粉”、“泰式炒粉”、“船粉”、“船粉(細粉絲)”、“嚼粉”,以及“捲筒粉”。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第13張
CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第14張

หนักกันไปแล้วกับเมนูอาหารคาวมากมายข้างต้น หากได้น้ำเย็น ๆ สักเเก้วคงชื่นใจไม่น้อย “ชาเย็น” เมนูชงที่หลายคนหลงใหลก็ติดอันดับที่ 38 เเละตามติด ๆ อย่างสองอันดับสุดท้าย ซึ่งเป็นเมนูของหวานล้างปากทั้งสิ้นอย่างอันดับที่ 39 “ข้าวเหนียวมะม่วง” เเละอันดับที่ 40 อย่าง “สังขยาฟักทอง” ของหวานไทยที่ทำเอาคนไทยเเละนักท่องเที่ยวติดใจไปตาม ๆ กัน

如果覺得上面的葷菜味道太膩了,想喝點冷飲恐怕能夠讓身心舒暢不少,很多人上癮的“泰式冰茶”就排在了第三十八名。緊跟後面的最後兩名,皆是清口用的甜食,分別是排第三十九的“芒果糯米飯”和排名四十的“南瓜香蘭椰漿飯”,都是讓泰國人和外國遊客都愛不釋手的甜食。

CNN排名!40道此生必嘗的泰餐名單,你吃過幾道? 第15張

เรียกได้ว่า “อาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ”

可以說,泰國菜不輸給世界上任何一個國家。

♦四十道菜名稱總結及讀法♦

ต้มยำกุ้ง

แกงส้มผักรวม

แกงเขียวหวาน

พะเเนงไก่

แกงมัสมั่นไก่

ไก่ผัดผงกะหรี่

แกงจืด

จิ้มจุ่ม

ข้าวหน้าเป็ด

ไข่เจียวหมูสับ

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

หมูแดดเดียวย่าง

ยำคอหมูย่าง

ไก่ย่าง

ข้าวขาหมู

ข้าวหมกไก่

ข้าวหมูเเดง

ข้าวมันไก่

น้ำตกหมู

ลาบหมู

ผัดกะเพราหมูไข่ดาว

ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

ปลากะพงนึ่งมะนาว

แกงส้มปลาช่อน

ปลาเผา

ยำปลาดุกฟู

ส้มตำ

ขนมจีน

ไก่ผัดขิง

ผัดผักบุ้งน้ำมันหอย

น้ำพริกกะปิ

ผัดซีอิ๊ว

ผัดไทย

ก๋วยเตี๋ยวเรือ

ก๋วยเตี๋ยวเรือ (เส้นเล็ก)

ก๋วยจั๊บ

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

ชาเย็น

ข้าวเหนียวมะม่วง

สังขยาฟักทอง

點擊聽40道菜的語音朗讀

圖源-Anchalee、小娃、粟米、啾啾;音頻錄製-科豪。

以上這些上榜佳餚,你吃過多少道呢?你下次去泰國想吃什麼,或者有什麼好吃的推薦給大家,記得在評論區留言哦!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,未經允許禁止轉載。如有不妥,敬請指正。