當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國遊還有“潛規則”?這些陷阱千萬要注意啦!

泰國遊還有“潛規則”?這些陷阱千萬要注意啦!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.52W 次

想必大家都知道,泰國是一個旅遊大國。那麼自然會有一些泰國人想要通過遊客賺更多的錢,今天小編給大家分享有些泰國人對遊客的五個“潛規則”,希望大家注意,並能有個愉快的旅程。

ing-bottom: 66.56%;">泰國遊還有“潛規則”?這些陷阱千萬要注意啦!

 

 

1.ราคานักท่องเที่ยว

遊客價


ในแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งจะพบว่าราคาสินค้าและบริการสำหรับนักท่องเที่ยวนั้นจะมีราคาสูง ร้านค้าเหล่านี้มักมีเมนูอาหารหรือแคตตาล็อกสินค้า 2 ภาษา

在很多旅遊景點都會看到旅客消費一些商品和服務的價格會要的很高,這些店一般都有兩種語言的菜單或目錄。

เมื่อเห็นว่าลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวก็จะใช้เมนูภาษาอังกฤษ ซึ่งราคาอาหารจะแพงกว่าขายคนไทยเป็นเท่าตัว หรือบางร้านอาจใช้วิธีไม่แจ้งราคาอาหารในเมนู และเก็บเงินลูกค้าชาวต่างชาติแพงเกินจริง

當看見是遊客就使用英語版的菜單,價格是賣給泰國人的兩倍。或者有的店在菜單上不註明價格,收外國旅客的錢就比真實價格貴。

2.TAXI ไม่กดมิเตอร์ / คนขับรถตู้อ้างว่ารถไฟเต็ม-ไม่ปลอดภัย

出租車不按路程打表/麪包車司機說火車人滿了-不安全

การคมนาคมถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญ เนื่องจากเส้นทางและซอกซอยต่างๆ ในประเทศไทยนั้นมีเยอะมาก อีกทั้งรอบเวลาของขนส่งสาธารณะต่างๆ ก็ไม่แน่นอน

交通是另一個重要的問題,由於泰國交通路線和小巷太多,還有公共運輸的時間週期又不確定。

สิ่งเหล่านี้เอื้อให้เกิดการโกงราคานักท่องเที่ยว เช่นในกรณีรถ TAXI ในสนามบินไม่กดมิเตอร์ ใช้วิธีเหมาจ่ายเป็นรอบ ซึ่งราคาแพงกว่าการกดมิเตอร์ 2-3 เท่าตัว

就會有一些欺詐旅客的事,比如機場的出租車不按路程打表,採用包車的方式按回算,價格就會比打表的貴2-3倍。

และหากนักท่องเที่ยวบางรายโวยวายเพราะรู้ว่ากำลังถูกโกง ก็จะถูกปล่อยไว้ข้างทางเปลี่ยวพร้อมกับสัมภาระจำนวนมาก หรือ TAXI บางรายเมื่อเห็นนักท่องเที่ยวใช้แอปพลิเคชั่นบริการเรียกรถอื่นๆ ก็จะด่าทอ ส่วนในกรณีรถไฟนั้น จะเป็นการดักรอนักท่องเที่ยวอยู่ตามสถานีรถไฟ และเข้าพูดคุยกับนักท่องเที่ยวว่ารถไฟเต็มแล้ว ให้นั่งรถตู้ไป

如果遊客發現自己上當了就呼救的話,就會和行李一起被放到了無人煙的地方。或者有的出租車看到遊客用軟件叫其他的車就會罵遊客。至於火車事件,是在火車站引誘遊客的,就說火車人滿了,讓做麪包車走。

หรือบางรายก็อ้างว่ารถไฟนั้นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ไม่ควรขึ้น และชวนให้นั่งรถตู้ที่อ้างว่าปลอดภัย สะดวกสบาย และแน่นอนว่าแพงกว่ารถไฟ

也有時會說火車對於遊客來說太危險,不要坐,說坐麪包車安全,還方便。保證要比火車貴。

 

3.หลอกขายแพ็กเกจล่องเรือชมเมือง

騙遊客購買包船觀光套餐

คนกลุ่มนี้จะปรากฏตัวอยู่ในย่านแหล่งท่องเที่ยวดังๆ พร้อมกับสมุดรูปภาพ และคอยขายแพ็กเกจล่องเรือชมวิถีชีวิต ไหว้พระ แวะตลาดน้ำ ให้กับนักท่องเที่ยว โดยรูปภาพต่างๆ ที่นำมาโชว์ตอนขายแพ็กเกจนั้นจะดูดีเกินจริง ทำให้เก็บเงินนักท่องเที่ยวเป็นรายหัวได้ในราคาสูง และเมื่อนักท่องเที่ยวลงเรือไปแล้วพบว่าไม่เหมือนกับที่คุยกันไว้ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเสียเงินไปแล้ว แถมอยู่กลางแม่น้ำ ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย

這羣人會發現有名的景點會有些示例照片,還賣給旅客包船觀光、拜佛、順道逛水上市場的服務。那些包船觀光的景點照片比實際上的好,然後收遊客的很多錢,當遊客上船後會發現和說的不一樣,但也不能說什麼,因爲錢已經給了。加上還在河裏,只能隨它去了……

 

 

4.กล่าวหาว่านักท่องเที่ยวทำเจ็ตสกีพังแล้วเรียกค่าเสียหาย

說遊客損壞了水上摩托,要求賠償損失。

อันนี้เกิดในสถานที่ท่องเที่ยวริมทะเล โดยพ่อค้าจะให้นักท่องเที่ยวใช้ passport เป็นหลักฐานในการเช่าเจ็ตสกี จากนั้นเมื่อเช่าครบเต็มเวลาแล้ว พ่อค้าหัวใสก็จะอ้างว่าเจ็ตสกีพังจากการขับขี่ของนักท่องเที่ยว ก่อนจะเรียกค่าเสียหายจำนวนมาก แลกกับ passport ที่ให้ไว้ตอนเช่าเจ็ตสกี ซึ่งเรื่องนี้ทำเอานักท่องเที่ยวหวาดระแวง และบอกกันปากต่อปาก ว่าควรระวังเป็นอย่างยิ่ง ในการใช้ passport เช่ายืมสิ่งต่างๆ ในประเทศไทย

這個發生在海邊的景點,老闆會以旅客的護照爲抵押租出水上摩托車,之後到了還的時間,滑頭的商人就會說水上摩托車被旅客騎壞了,叫一個很高的價,以換回租水上摩托時押的護照。這讓旅客很惶恐,然後互相轉告在泰國用護照去租各種東西時要特別小心。

 

5.ขบวนการหลอกนักท่องเที่ยวซื้อเครื่องประดับราคาแพง

騙旅客買很貴的飾品


เรื่องนี้ทำกันเป็นขบวนการ เพราะเริ่มตั้งแต่คนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก ที่จะคอยเจรจากับนักท่องเที่ยวว่าจะพาขับรถชมเมืองในราคาถูกมากๆ และเมื่อนักท่องเที่ยวตอบตกลง ก็จะพาไปชมเมือง จากนั้นก็จะพาไปส่งต่อยังร้านขายเครื่องประดับประเภท Jewelry โดยพนักงานขายก็จะหลอกขายเครื่องประดับคุณภาพต่ำในราคาแพง และแน่นอนว่าคนขับรถตุ๊กตุ๊กก็จะได้รับค่านายหน้าในการหาเหยื่อมาให้กับทางร้าน

這種事是團伙作案,開始於嘟嘟車司機,他會和旅客商量好低價開車帶他們旅遊觀光,然後當旅客同意了,就帶他們去觀賞。然後就帶他們去珠寶飾品店,銷售經理就會以高價賣給遊客低品質的飾品。而嘟嘟車司機肯定是可以得到商店的佣金的,因爲他帶來了“犧牲者”。

 

當然,這只是部分現象哦,我們不能以偏概全,只是希望大家出門旅遊要注意這幾個小tips!

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。