當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物?

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.36W 次

Homeschool 的字面意思就是“家庭學校”,也是大家都熟知的“居家學習”,大多數情況是由父母設計、安排教學,強調孩子的興趣。這種教育理念是近些年才興起的一種新教育形式,將家庭變爲學校,將兒童監護人變爲老師,與我們傳統的學校教育有着很大的不同。那麼,泰國的“家庭教育”是怎麼發展的?它又和西方國家的模式有什麼不同?今天,我們就來爲大家答疑解惑。

ing-bottom: 56.41%;">Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物?



โฮมสคูลในไทย และในต่างประเทศ ต่างกันอย่างไร
泰國和外國的“家庭學校”有 什麼不同?


โฮมสคูลในประเทศไทย
泰國的“家庭 學校”:


ระบบการจัดการเรียนการสอนแบบโฮมสคูล (Homeschool) ได้รับรองให้เป็นการศึกษาทางเลือกที่ถูกกฎหมายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่า เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ โฮมสคูลในประเทศไทย อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่นักวิชาการโฮมสคูลได้บอกว่า แนวโน้มจำนวนเด็กนักเรียนโฮมสคูลในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี แน่นอน
家庭學校的教育模式體系在1999年正式成爲法律允許的教育方式,當和其他國家相比的時候,泰國家庭學校的受歡迎程度仍然不是很高,但是,研究家庭學校的學者表示,泰 國家庭學校的發展趨勢肯定是會逐年增加的。

สมาคมสภาการศึกษาทางเลือก จัดทำเว็บไซต์ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับการจัดทำโฮมสคูลไว้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น คู่มือแนวการปฏิบัติในการขออนุญาตจัดการศึกษาแบบโฮมสคูล, การประเมินผู้เรียนโฮมสคูล, แนวทางการเขียนหลักสูตร, ข้อกฎหมาย, สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมไปถึง ข่าวสารและบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับโฮมสคูลอีกด้วย
教育選擇協會在網站上整理了詳細的 關於家庭學校的資料,包括申請家庭式教育許可執行手冊、家庭學校學生評估、課程設置方法、法律規定、各類權益,還包括其他關於家庭學習的一些資料和內容。

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物? 第2張



โฮมสคูลในต่างประเทศ
外國的家庭 學校:


Twinkl ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเด็กโฮมสคูลจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก มานำเสนอในรูปแบบของ Infographic ที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย โดยเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนโฮมสคูลกับจำนวนนักเรียนในระบบของแต่ละประเทศออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์
Twinkl 網站蒐集了各國採用家庭學習模 式的兒童的數量,採用了簡明易懂的 Infographic 形式呈現,以百分比的方式比較了各國家庭學習兒童所佔的比例。

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物? 第3張


เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศแล้ว จำนวนเด็กโฮมสคูลในไทย ยังถือว่ามีจำนวนไม่มาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อนักเรียนในระบบแล้ว มีเพียงแค่ 0.01% และนี่ก็คือประเด็นสำคัญจากประเทศต่างๆ ที่ได้ค้นพบในระหว่างรวบรวมข้อมูล
和國外學生對比發現,泰國家庭學 習的兒童比例仍然不是很高,只有0.01%,下面是關於其他國家情況的一些要點:

“จำนวนนักเรียนโฮมสคูลในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 40% ภายใน เวลา 3 ปี 2015-2018”
“在2015-2018年這三年期間,英國 在家學習的學生數量增加了40%”

“สำหรับประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีกฎหมายรับรองการทำโฮมสคูลอย่างชัดเจน แต่ก็สามารถทำได้โดยไม่ถือว่าผิดกฎหมาย” (Homeschooling in Japan)
“在日本,還沒有明確的法律條文承認家庭學校的合法性,但是也可以操作,並不算違法”

“ไม่ว่าผู้ปกครองโฮมสคูลจะเคยเป็นครู หรือมีความรู้ด้านการสอนมาก่อนหรือไม่ ไม่ได้ส่งผลกับผลการเรียนหรือความสำเร็จของนักเรียนโฮมสคูลเลย” (National Home Education Research Institute)
“無論家庭學校的監護人是否是教師,也不論有沒有 教育方面的的知識,都不會對家庭學校的成功和學生的學習成果產生影響”

“คาดว่าการเรียนการสอนในรูปแบบ Homeschool จะมีเพิ่มขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากผู้ปกครองอาจจะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลานจากโรคภัยไข้เจ็บ มลพิษมลภาวะ และภัยคุกคามอื่น” (เว็บไซต์ marketeeronline.co)
“預計家庭學校的教育模式 在泰國會有所增長,因爲監護人會擔心兒童的安全問題,包括疾病、污染和欺凌等等”

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物? 第4張



Homeschool ได้รับรองทางกฎหมาย?
“家庭學校”有法 律保障嗎?


สำหรับประเทศไทย พรบ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 ระบุไว้ว่า นอกเหนือจาก รัฐ เอกชน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ บุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา และ สถาบันสังคมอื่น มีสิทธิ ในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ให้เป็นไป ตามที่กำหนด ใน กฎกระทรวง การจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลจึงได้รับรองทางกฎหมายอย่างชัดเจน
在泰國,根據1999年教育法第 12條規定,除了政府、私人和地方監護機構,允許個人、家庭、社區組織、民衆組織、職業機構、宗教機構及其它社會機構有權組織基礎教育。根據教育部的規定,家庭學校的教育模式受到了法律明確的保護。

แม้ว่าระบบโฮมสคูลจะเป็นที่นิยม ในประเทศทางตะวันตก แต่ก็มีบางประเทศในยุโรปที่ระบบโฮมสคูลยังไม่มีกฎหมายมารองรับอย่างชัดเจน เช่น เยอรมัน, เนเธอร์แลนด์, กรีซ และ สวีเดน เป็นต้น
儘管在西方國家很流行家庭學校的模式,但是 仍然有一些歐洲國家還沒有出臺明確的關於家庭學校的法律,例如德國、荷蘭、希臘、瑞典等等。

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物? 第5張


สื่อการสอน Homeschool
“家庭學 校”教學媒介


ในปัจจุบันการเข้าถึงสื่อการสอนออนไลน์เป็นสิ่งที่ทำกันได้ง่ายมาก มีหลายสถาบันจัดการสอนแบบออนไลน์ แชร์สื่อการเรียนการสอนกันตามเว็บไซต์ต่างๆ  และแน่นอนว่าการจัดการศึกษาแบบโฮมสคูลมีความยืดหยุ่น ผู้ปกครองสามารถเลือกหลักสูตร, เนื้อหาบทเรียนและสื่อการสอนที่เหมาะสมให้กับเด็กๆ ได้ด้วยตัวเอง หลักสูตรที่ได้รับความนิยมคือ English National Curriculum (หลักสูตรของประเทศอังกฤษ), USA Common Core (หลักสูตรของประเทศอเมริกา) และ Australia Curriculum (หลักสูตรของประเทศออกเตรเลีย)
目前,在線教學的媒介十分容易獲得,有很多教育機構都有在線教學模式,在各種網站上分享在線教學。可以肯定的是,家庭學校的教育模式有很強的靈活性,監護人可以選擇適合 孩子的課程、內容、課本和媒介,受到歡迎的課程包括 English National Curriculum(英國的課程), USA Common Core(美國的課程)和 Australia Curriculum(澳洲的課程)。

ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเข้าถึงแหล่งความรู้และการศึกษาทำได้ง่ายขึ้น การเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพ และตัวเลือกมากขึ้น บวกกับความไม่แน่นอนในสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ก็ไม่น่าแปลกใจเลย ถ้าหลายครอบครัว ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทย แต่ทั่วโลก จะหันมาให้ความสนใจกับการเรียนแบบโฮมสคูล กันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
因爲技術進步,使得獲得知識和教育的途徑更加便捷,線上教學更加高效,選擇也更多,另外全球的新冠疫情也有很大的不確定性,所以包括泰國在內的全世界的很多家庭都開始重視家庭學校的教育 方式,也就是情理之中的事情了。

Homeschool教育新概念,泰國的“家庭學校”究竟爲何物? 第6張



當受教育程度更高、更有育兒想法的年輕人成爲父母之後,他們必定在教育孩子上會和學校教育產生理念上的衝突,所以我們有理由相信,未來的家庭學校式教育一定會繼續發展,甚至成爲多數父母爲子女選擇的教育方法。關於“在家上學”,各位小夥伴有什麼看法嗎?


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自campus,數據來源:www.twinkl.co.th,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。