當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城”

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城”

推薦人: 來源: 閱讀: 1.24W 次

熟悉泰國曆史的同學應該都知道,曼谷王朝拉瑪五世王時期是當時暹羅近代的過渡時期,發生了非常多的歷史事件,各個方面也都充滿了近代和現代交織的感覺。尖竹汶府的Mallika古城就完美再現了當時拉瑪五世的盛世,是一個非常適合娛樂加休閒的好去處。如果有機會,千萬不要錯過這個地方哦。

ing-bottom: 56.88%;">Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城”


เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี หรือ เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเมืองโบราณจำลอง ตั้งอยู่ตรงทางเข้าปราสาทเมืองสิงห์ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญจน์ 32 กิโลเมตร ภายในพื้นที่ขนาด 60 ไร่ จะเป็นการนำเอาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสยาม บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในสมัยรัชกาลที่ 5 มาจำลองบรรยากาศให้ชม พื้นที่ภายในเมืองมัลลิกาจะมีทั้ง บ้านเรือนทรงไทย ย่านร้านค้า สะพานข้ามน้ำ หอชมเมือง และยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่แต่งชุดไทยโบราณ ให้ความรู้สึกเหมือนเราได้ย้อนเวลากลับไปในสมัยนั้นจริงๆ ซึ่งที่นี่ก็มีบริการชุดไทยให้เราได้แต่งกายเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศอีกด้วย
尖竹汶府的 Mallika 城,是一處仿古的建築羣,位於尖竹汶府 Thrai Yok 縣 Sing 鎮 Sing 城進口處的城堡對面,距離尖竹汶城大約32公里,佔地面積爲60萊,仿造了曼谷王朝拉瑪五世時期湄南河岸暹 羅民衆的生活方式。Mallika 古城內有泰式房屋、商鋪區、橋和觀景樓,還有很多身穿泰式傳統服裝的商戶,讓我們感覺像是穿越回了那個時代一樣,也還有泰服可供遊客租用,一起感受那裏的氛圍。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第2張


เมื่อมาถึง เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี เราจะพบกับ กำแพงเมือง ที่ใหญ่โตราวกับหลุดมาจากหนังไทยที่เราเคยดูกันเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด ส่วนพื้นที่ภายในจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ให้เราเดินเล่นเที่ยวชมบรรยากาศแบบโบราณกันได้อย่างเพลิดเพลิน แถมยังมีรถลากไว้คอยบริการอยู่ทางหน้าเมืองอีกด้วย ใครไม่อยากเดินชมให้เมื่อย แนะนำว่าใช้บริการรถลากเลยค่ะ ให้ความรู้สึกเป็นคุณหนูลูกผู้ดีในสมัยก่อนสุดๆ
來到 Mallika 古城之後,就能看到就像在電影中看到的雄偉的城牆,也是絕對不能錯過的拍照地點。內部可以分成各個不同的區域,可以輕輕鬆鬆地感受古代的氛圍,在城門前還有黃包車 ,要是懶得走的話,可以租黃包車拉着你逛哦,讓你成爲一個當時的“小貴族”。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第3張


และเมื่อผ่านประตูเข้ามาด้านในก็จะเจอกับ สะพานหัน ซึ่งเป็นชื่อเรียกตามสะพานแบบเก่าที่จะเป็นไม้แผ่นเดียวพาดข้ามคลอง ปลายข้างหนึ่งจะตรึงไว้กับที่ ส่วนอีกข้างจะสามารถจับหันไปมาเพื่อเปิดให้เรือแล่นผ่านได้ ซึ่งต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้สร้างใหม่เป็นสะพานโครงเหล็กพื้นไม้ และในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เปลี่ยนเป็นแบบ สะพานริอัลโต ที่นครเวนิช และที่ปองเตเวกคิโอ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดยลักษณะเป็นสะพานไม้โค้งกว้าง สองฟากสะพานจะมีห้องแถวเล็กๆ เป็นส่วนของร้านค้า ส่วนตรงกลางเป็นทางเดิน
進入大門之後就能看到一座橋,是一座整體跨國運河的一座木橋,橋的另一邊與地面緊連,另一邊可以讓船來回行駛,拉瑪王朝四世王時期將橋建成了木底鐵身的,五世王時期有修成了意 大利威尼斯風格的木橋,橋的兩側有商鋪,中間是行走的地方。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第4張


ด้านในจะเป็นโซนย่านร้านค้าต่างๆ ที่มีทั้งของกิน เป็นอาหารและขนมไทยโบราณ ร้านขายของต่างๆ ซึ่งบางร้านก็จะทำกันแบบสดๆ ให้เห็นวิธีการทำตรงนั้นกันเลย เข้าร้านนู้น ออกร้านนี้ไปดูกรรมวิธีการทำในแบบโบราณก็เพลินดีเหมือนกันค่ะ เพราะในยุคปัจจุบันนั้นเราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมนี้แล้ว
古城內部分爲各個商區,有泰國古代的吃的和點心和各種商鋪,還有很多新鮮製作的食物,可以在各個店內穿梭,感受食物的製作,品嚐食物的美食,因爲現代我們不太能夠看到這樣傳統的食物製作方法了。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第5張



จุดน่าสนใจในเมืองมัลลิกา
Mallika 古城的亮點



หอชมเมือง จำลองมาจากหอคอยคุก ซึ่งในสมัยก่อนใช้สำหรับตรวจตราป้องกันไม่ให้นักโทษหนี ซึ่งที่ เมืองมัลลิกา กาญจนบุรี ได้จำลองหอคอยนี้มาใช้ในการชมวิวรอบๆ บริเวณ
觀景樓,仿造了古代監 獄的城樓,目的是防止罪犯逃跑,Mallika 古城內的四周都有這樣的觀景樓。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第6張


เรือนเดี่ยว จำลองมาจากเรือนของชาวบ้านในสมัยก่อน เป็นการแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เป็นคนชนชั้นกรรมาชีพ ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา ทำสวน ปลูกผัก ทอผ้า และอื่นๆ
泰式傳統房屋:仿造了古代 泰式傳統建築,展示了當時從事農業、紡織業等普通民衆的生活。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第7張


เรือนคหบดี เป็นเรีอนของคนมีฐานะ แสดงวิถีชีวิตของคนชนชั้นปกครอง ซึ่งจะมีกิจกรรมบนเรือน เช่น งานใบตอง งานดอกไม้ งานแกะสลักผลไม้ ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีต อีกทั้งในเรือนคหบดียังมี เรือนครัว ที่ใช้ทำอาหารเลี้ยงบ่าวไพร่ รวมถึงการประกอบอาหารเพื่อรับรองแขก
泰式傳統“豪宅”:是有地位的人居住的傳統房屋,展示了古代統治階級的生活,還會舉辦各種活動,比如芭蕉葉活動、鮮花活動、水果雕刻活動,需要非常細緻。豪宅內部還有廚房,用 於製作僕人們的食物,還包括做迎接客人的食物。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第8張


เรือนแพ เป็นโซนร้านค้าริมน้ำ มีทั้งร้านกาแฟ ตงฮู ซึ่งถือเป็นร้านกาแฟที่ทันสมัยในยุคนั้น นอกจากนี้ในเรือนแพก็ยังมีร้านข้าวแกงอีกด้วย
竹筏樓:是河邊的商戶,有 Tung Who 咖啡店,這種咖啡是古代流行的咖啡,還有餐廳。

Mallika城 讓你一秒穿越回拉瑪五世王朝的“古城” 第9張



開放時間:每天 9:00-20:00開放

門票: 人250泰銖/兒童、老年人120泰銖
          門票+泰服 成人400泰銖/兒童、老年人300泰銖(身高低於100釐米的兒童免費/100-130釐米的兒童/70歲以上老年人)

更多信息:http:// www.mallika124.com/ , https://www.facebook.com/MallikaR.E.124/


誰計劃在週六週日去曼谷周 邊進行一個週末放鬆之旅的話,就可以選擇尖竹汶府的 Mallika 古城,這裏是一個非常有趣的文化景觀,可以體驗到有些已經消失的泰國古代的生活方式,還有機會穿上好看的泰服,絕對非常有趣。



聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。