當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 一隻走失的貓被找到後竟然上了泰國熱搜?!故事反轉讓人意想不到

一隻走失的貓被找到後竟然上了泰國熱搜?!故事反轉讓人意想不到

推薦人: 來源: 閱讀: 2.91W 次

普通的尋貓啓示最終變成社會drama新聞?最近,泰國網絡上的一個熱點話題#ทวงคืนโชยุ(把Choyu還回來!) 引起了很多人的注意,事情的起因是:一個女生發現自己的貓不見了,於是發佈了很多尋貓啓示,可是找了一個月也沒有貓的下落,結果到最後她發現自己愛貓的失蹤竟然和自己的朝夕相處的男友有關?真相到底如何?以下是這個drama事件的詳情。

ing-bottom: 56.25%;">一隻走失的貓被找到後竟然上了泰國熱搜?!故事反轉讓人意想不到

เริ่มต้นจากเมื่อเดือน ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา คุณพลอย ได้รับแมวตัวหนึ่งจากแฟนหนุ่ม ที่ซื้อให้เธอเป็นของขวัญวันเกิด โดยทั้งคู่เดินทางจากนครปฐมไปรับแมวด้วยกันที่กรุงเทพฯ
故事的開端起於2021年8月,Ploy小姐從男友那裏收到了一隻小貓作爲她的生日禮物,他們兩人專門開車去了佛統把小貓接到了曼谷。

โดยเธอได้ตั้งชื่อเจ้าแมวว่า "โชยุ" แมวสก็อตติชโฟลด์ สีบลู ตัวผู้ อายุ 3 เดือน ตั้งแต่ที่ได้รับมา คุณพลอยก็เลี้ยงมาโดยตลอดในระบบปิด ให้อยู่ในห้องแอร์ตลอด 24 ชม.
她給小貓取名爲“Choyu”,這隻貓是一隻雄性藍色蘇格拉折耳貓,三個月大。自從Ploy把它接回家之後就一直沒有讓它出門,一直讓它待在24小時的空調房裏。

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา แฟนไปรับคุณพลอยจากที่ทำงานกลับมาบ้านและพบว่าโชยุหายไป ตามหาทั่วหมู่บ้านก็ไม่พบ เธอทำทุกทางทั้งติดป้ายประกาศ, โพสต์โซเชียล แต่ก็ยังไม่มีเบาะแส
直到前段時間,2022年5月2日當天,男友把Ploy從工作的地方接回家後,Ploy發現Choyu不見了,她找遍了房子的周圍都沒有找到,因此她嘗試了所有方法想找回貓,包括在現實中和網上張貼尋貓啓示,但還是沒有任何線索。

一隻走失的貓被找到後竟然上了泰國熱搜?!故事反轉讓人意想不到 第2張

ตอนนั้นแฟนหนุ่มก็ยังช่วยตามหา พร้อมทั้งปลอบใจว่า "เดี๋ยวมันก็กลับมาเอง" หลายวันผ่านไปยังหาไม่เจอและคุณพลอยก็ยังเศร้าไม่หาย แฟนหนุ่มจึงได้พูดว่า "ถ้ามีคนดี ๆ เจอแล้วอุ้มน้องไปเลี้ยงต่อก็ให้คิดเสียว่าเป็นโชคดีของมัน"
那個時候她的男友還在幫着找,還安慰她說:“等會兒它就自己回來了。”結果好多天過去了還是沒找到,Ploy還是非常的傷心,於是她的男友說:“如果有好心人看到它之後收養了它,也算是它的幸運吧。”

 เวลาผ่านไปร่วมเดือน คุณพลอยยังคงคิดถึงและตามหาเจ้าโชยุมาตลอด จนกระทั่งเธอได้มารู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วแมวของเธอไม่ได้หลุดหายไปเอง แต่ถูกแฟนเก่าของเธอมาขโมยมันออกไปและนำไปขายต่อ
一個月過去了,Ploy一直在思念以及尋找着Choyu,直到她瞭解到了真相:其實她的貓並不是不見了,而是被前男友偷去賣了!

วันที่ 8 มิ.ย. 2565 คุณพลอยได้ขอรหัสผ่านเฟซบุ๊กของแฟนแล้วล็อกอินเข้าไปดู พบแชตสนทนาที่เขาลืมลบทิ้ง จับใจความได้ว่าเขาประกาศขายแมว มีคนติดต่อเข้ามาสอบถามราคาหลายคน เขาก็แจ้งราคาและส่งรูปโชยุให้ดู
2022年6月5日,Ploy拿到了男友的Facebook密碼登陸了進去,發現了他忘記刪除的對話框,內容就是他發佈了賣貓的廣告,有很多人都過來詢問價格,他便向那些人給出了價格並且發了Choyu的照片。

เธอได้ทำการไล่หาข้อความของคนที่ซื้อแมวไป พบว่าคือ “คุณตูน” โดยซื้อไปในราคา 13,000 บาท เมื่อเข้าไปดูในเฟซบุ๊กก็เห็นคุณตูนโพสต์รูปโชยุเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 พร้อมแคปชั่น “ยินดีต้อนรับลูกชายคนใหม่ น้องโชยุ อ้อนไม่ไหว หลงมาก” ซึ่งคุณตูนยังคงใช้ชื่อแมวว่า “โชยุ” เหมือนเดิม
於是Ploy找到了買貓者的信息,買貓的人叫Tun,她以13000泰銖的價格買走了Choyu。一點進Tun的Facebook主頁就能看到她在2022年5月2日發佈了Choyu的照片,還配文道:“歡迎新來的小男生,Choyu弟弟,好調皮,我超愛它。”Tun還是使用了Choyu原來的名字。

พอเธอรู้ว่าแฟนเป็นคนแอบขายแมวไป คุณพลอยทั้งเสียใจทั้งเสียความรู้สึก เธอไปหาเขาถึงที่ทำงานและทะเลาะกัน 
當Ploy知道了男友就是偷貓的人,她又傷心又無語,於是她找到了男友工作的地方和他大吵了一架。

แฟนหนุ่มสารภาพว่าเอาโชยุไปขายจริงในราคา 13,000 บาท เพราะหมุนเงินไม่ทัน และไม่กล้ายืมเงินคุณพลอยเพราะยืมมาเยอะแล้ว เธอจึงรีบติดต่อไปยังคนที่ซื้อโชยุไปทันทีเพื่อจะขอซื้อโชยุคืน
她的男友承認自己因爲資金週轉不過來,確實以13000泰銖的價格賣掉了Choyu,他也不敢向Ploy借錢,因爲已經向她借過很多錢了。Ploy於是立馬聯繫了買貓的人,希望把貓給買回來。

คุณพลอยใช้เฟซบุ๊กของแฟนทักไปหาคุณตูน แต่คุณตูนไม่ตอบ เธอจึงตัดสินใจโทรหาและเล่าทุกอย่างให้ฟัง โดยเล่าไปร้องไห้ไป พร้อมกับขอซื้อโชยุคืนในราคา 20,000 บาท แต่คุณตูนไม่ขายคืนให้
Ploy用男友的Facebook聯繫了Tun,但Tun並沒有回覆她,所以她決定打電話給Tun把事情的來龍去脈說給Tun聽。她聲淚俱下地說完之後表示希望用20000泰銖把Choyu買回來,但Tun卻表示不會還給她。

ทางเจ้าของใหม่ให้เหตุผลว่า ตนซื้อมาอย่างถูกต้องจู่ๆจะมาขอซื้อคืนคงให้ไม่ได้ พร้อมกับบอกให้คุณพลอยไปเคลียร์กับแฟนเก่าของเธอเอง
新主人表示,貓是她通過正規方式買來的,突然就要把貓買回去她恐怕沒辦法接受,同時她也讓Ploy去找自己的前男友把事情解決清楚。

คุณพลอยบอกแฟนว่ามีทางเดียวที่จะได้แมวคืน คือเธอต้องแจ้งความจับเขา เขาจึงทักไปหาคุณตูนเพื่อขอซื้อโชยุคืน แต่คุณตูนตอบว่า “ไม่ขายค่ะ อยากได้ไปฟ้องเอา ซื้อขายจบแล้วมาขอซื้อคืนทำไม” และถามว่าสนุกมากมั้ยมาเล่นกับความรู้สึก มีอะไรให้ไปเคลียร์กันเอง ส่วนตัวเธอรับแมวมาแล้วก็ถือว่าจบ
Ploy和男友說,只有一個方法可以讓貓回來,那就是報警把男友抓住。她的男友沒辦法只能去找Tun,希望把貓買回來,但Tun說:“我不賣,想要就去起訴要吧,爲什麼交易都完成了還要買回去?”同時她還質問說這樣耍人很好玩嗎,你們有什麼事自己解決清楚,我把貓接回家了這件事就和我沒關係了。

คุณตูนชี้แจงว่า จ่ายเงินมัดจำตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2565 และนัดรับแมวเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่บิ๊กซีนครปฐม ยืนยันว่าซื้อในราคาตลาด จะขอแมวคืนก็ต้องใช้เวลาเพราะตนอยู่กับแมวมา 1 เดือน ก็รู้สึกรักไม่ต่างจากเจ้าของเดิม ส่วนใครที่คอมเมนต์ให้ตนเสียหายจะดำเนินคดีเป็นรายบุคคล
Tun指出,她在2022年4月30日就付錢了,並且約定好2022年5月2日去佛統的Big C(連鎖超市)接貓,她確定自己是以市場價買下的貓,如果Ploy想要回貓的話也要花時間,因爲自己和貓已經在一起一個月了,她和Ploy一樣的愛Choyu。至於那些在評論裏罵她讓她承受損失的人她將做起訴處理。

ด้านคุณพลอยได้ออกมาเตือนสติว่า "กรุณามองตามกฎหมาย" ถึงแม้ว่าคุณเจ้าของใหม่จะมองว่าตนซื้อมาอย่างถูกต้องแต่ในความเป็นจริงคือคุณกำลังรับซื้อของโจร เพราะแมวนี้เป็นของเธอและแฟนเก่าเธอขโมยไป และยืนยันว่ายังไงก็จะไปแจ้งความดำเนินคดีต่อทั้งสองคน (แฟนเก่าและคนรับซื้อแมว) เพื่อให้กฎหมายเป็นตัวตัดสินเรื่องราวทั้งหมด
Ploy方也出來告誡說“請看法律如何處置”,她認爲雖然貓貓的新主人認爲自己是通過正確渠道購買的,但事實上她正在購買贓物。因爲貓貓是屬於Ploy的,只是被她而前男友偷走了而已。並且Ploy堅持不管怎樣她都會報警對兩人提起訴訟(前男友和買貓者),讓法律來爲一切做個決斷。

คุณพลอยนำเอกสารหลักฐานไปแจ้งความ แต่ทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจให้คำปรึกษาว่าคุณพลอยแจ้งจับแฟนไม่ได้ เพราะแฟนมีกุญแจบ้าน ส่วนผู้ซื้อก็ไม่ได้มีเจตนารับซื้อของโจร เพราะไม่ทราบว่าเป็นแมวที่ถูกขโมยมา ทนายบอกว่าคุณพลอยคงไม่มีสิทธิ์ได้แมวคืนแล้ว (อ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ของคุณพลอย)
Ploy帶着證據文件報了警,但是警察站的法律援助律師給Ploy提出的參考是:警察恐怕無法抓捕前男友,因爲前男友有房門的鑰匙,而買家也沒有主動購買贓物的意願,因爲她根本不知道貓是被偷來的。律師說Ploy恐怕沒有權利要回貓了。(引自Ploy採訪中的話)

ด้านแฟนก็ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนั้นมีปัญหาด้านการเงินจึงแอบเอาแมวไปขาย ตอนนี้สำนึกผิดแล้ว พยายามติดต่อขอไกล่เกลี่ยกับผู้ซื้อแต่ติดต่อไม่ได้ ตนซื้อแมวให้แฟนเป็นของขวัญก็จริง แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของแมวร่วมกัน คุณพลอยเลี้ยงเองมาตั้งแต่แรก
前男友方也接受了採訪,他稱當時是因爲經濟方面出現問題才偷偷把貓給賣了,現在他知錯了,他也努力想和買家進行調解,但是一直聯繫不上買家。他確實把貓作爲禮物送給了女友,但他們並沒有一起撫養,一開始就是Ploy一個人在養的。

ด้านชาวเน็ตก็มองไปในทางเดียวกันว่าในเคสนี้แฟนเก่าผิดเต็มๆ แต่ถึงอย่างนั้นทางด้านของคนที่ซื้อแมวไปก็ควรจะใจเย็นๆและนึกถึงใจของคุณพลอยด้วย เจ้าของใหม่อ้างว่าเลี้ยงน้องมาเป็นเดือนก็รักและผูกพันธ์ แต่คุณพลอยล่ะ เธอก็เลี้ยงมาเป็นปีเธอไม่รัก เธอไม่ผูกพันธ์หรือยังไง ตลอดเวลาที่แมวหายไปเธอก็ทุกข์ใจและคิดถึง
網友們一致認爲這件案子種前男友是完全過錯方,但即使這樣買家也應該冷靜下來爲Ploy着想一點,既然新主人說自己養了一個月就已經產生了愛和感情,那Ploy呢,她養這隻貓養了一年,難道她不愛貓,和貓沒有感情嗎?在貓失蹤的這段時間她一直都很傷心很思念Choyu。

ส่วนในทวิตเตอร์เริ่มมีแฮชแท็ก #ทวงคืนโชยุ เกิดขึ้น มีการทวีตเพื่อขอให้คืนแมวสู่อ้อมอกเจ้าของเดิม พร้อมกับมีหลายคนให้คำแนะนำทางกฎหมายแก่คุณพลอยว่า ในกรณีนี้เธอสามารถแจ้งความได้อย่างแน่นอน
而在推特就開始有了#把Choyu還回來 的話題,開始有讓貓貓重回主人的懷抱這樣的討論,同時也有很多人給了Ploy許多法律上的建議,和她說這樣的情況下她是肯定可以報警的。

ล่าสุดทางด้านคุณพลอย ขอความร่วมมือชาวเน็ตหยุดแชร์ภาพผู้ซื้อหรือคุณตูน โดยให้เหตุผลว่าทนายที่โรงพัก ระบุหลังปรึกษาได้ความว่า "ผู้ซื้อไม่ได้มีเจตนารับซื้อของโจร ส่วนแจ้งจับคนขายไม่ได้เพราะเขามีกุญแจบ้าน"
最後Ploy出面請求網友們不要再傳播買家Tun的照片,因爲警局律師在經過商討之後告訴她:“買家沒有故意購買贓物的意願,而且因爲賣家有房門鑰匙,所以也無法抓捕他。”

ในส่วนของแฟนหนุ่ม คุณพลอยได้ระบุว่าตัดความสัมพันธ์ไปแล้วตั้งแต่จับได้ว่าแอบเอาน้องไปขาย และตอนนี้แจ้งดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อย
至於和男友的關係,Ploy表示自己在知道是男友偷偷把貓買了之後就和他分手了,而現在起訴手續正在順利進行。

看完這個drama事件的大家作何感想呢?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自springnews,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。