當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 人爲的奇蹟!建在山峯的佛寺

人爲的奇蹟!建在山峯的佛寺

推薦人: 來源: 閱讀: 2.27W 次

在我們一般人的印象中,寺廟是隱於人煙之中的,即使是建於山中的寺廟,也必然是矗立在山中平緩之處。然而,泰國南邦府有一座寺廟,把它的一部分放置到了山峯之上,形成了震撼人心的峯上佛寺之景!

ing-bottom: 66.72%;">人爲的奇蹟!建在山峯的佛寺

วัดเฉลิมพระเกียตติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมในจังหวัดลำปางในขณะนี้ ด้วยความเอกลัษณ์ของวัดที่สร้างบนภูเขาลูกใหญ่ มีองค์เจดีย์สีทองสูงเสียดฟ้าดูโดดเด่น โอบล้อมด้วยขุนเขา และวิวทิวทัศน์อันสวยงามเบื้องล่างของอำเภอแจ้ห่ม

Wat Chaloem Phra Kiat Phrachomklao Rachanusorn現正成爲南邦府熱門旅遊景點,因爲它是建在一座大山之上的寺廟,佛塔高聳入雲,山峯環繞,自下往下看可以觀賞到寨封縣(Amphoe Chae Hom )的美景。

วัดตั้งอยู่ใน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อยู่ในเขตพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระพุทธบาท ตั้งอยู่บนภูเขาลูกใหญ่ เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดลำปาง

這座廟位於南邦府寨封縣,居於禁獵區內,建於大山之上,存放着佛陀足印,深受南邦人民的尊敬。

แต่ก่อนการจะเดินขึ้นไปนมัสการรอยพระบาทนั้นยากลำบากไม่มีถนนขึ้นไปบนเขาเหมือนดั่งปัจจุบัน

以前想要去朝拜佛陀足印十分艱難,沒有像如今這般有路可走。

ต่อมาหลังจากที่หลวงพ่อไพบูล์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม ในจังหวัดพะเยา ได้เดินขึ้นไปสักการะรอยพะพุทธบาท ชาวบ้านได้เกิดแรงศรัทธาต่อหลวงพ่อเป็นอย่างมากจึงได้มีการสร้างวัดและถนนทางเดินขึ้นดั่งปัจจุบัน

後來帕夭府的一位高僧登上去朝拜了佛陀足印,當地民衆對他十分敬佩,於是修建了現如今所看到的廟宇及山路。

ประกอบกับเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 4 ) พระราชสมภพครบรอบ 200 ปี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2547 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

同時也是爲了紀念拉瑪四世王對泰國人民的恩德(2004年10月18日正值拉瑪四世王的200歲誕辰)。

ภายในวัดแบ่งออกเป็น 3 ชั้น สำหรับชั้นแรกเป็นที่ตั้งของตัววัด เจดีย์ และอุโบสถ มีสิงห์ยืนคู่หน้าทางเข้าอุโบสถ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปจำลองมาจากพระนิรันตราย ( พระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 4 ) อนุญาติให้ประชาชนเข้าไปไหว้สักการะได้

寺廟分爲三層。第一層是主體部分,有廟、有塔還有佛堂,佛堂門前還有石獅子。裏面安置着拉瑪四世的守護神像,允許人們入內拜祭。

หากต้องการขึ้นไปยังชั้น 2 ของวัดการเดินทางขึ้นมาจำเป็นต้องขับรถขึ้นมาหรือจอดรถไว้ที่ลานจอดชั้นแรกแล้วใช้บริการรถสองแถวท่านละ 60 บาทแบบไป-กลับ บริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดลำปางมาอย่างช้านาน

如果想要上二層,就需要開車前往或者把車子停在一層的停車場,然後搭乘雙條車前往(來回共60銖)。二層是佛陀足印所在之處,南邦人民對其的尊敬由來已久。

หลังจากได้ไหว้สักการะรอยพระพุทธบาทแล้วก็อย่าลืมออกแรงเดินขึ้นบันไดเหล็กอีกประมาณ 1 กิโลเมตรไปยังชั้น 3 ชั้นบนสุดของวัดเฉลิมพระเกียรติราชานุสรณ์ เรียกว่า ดอยพระบาท

在拜過佛陀足印後,別忘了再走1公里的鐵階梯登上三層。

แบ่งเป็นสองส่วน ด้านขวามีทางขึ้นไปยังองค์พระธาตุสีทอง บริเวณนี้สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของวัดชั้นล่างและอำเภอแจ้ห่มได้อย่างงดงาม

三層被分爲兩部分。右邊是金色的舍利塔,此處可以看到下方寺廟及寨封縣的美景。

ส่วนด้านฝั่งซ้ายเป็นในส่วนของศาลาสวดมนต์ ไม่มีพระสงฆ์จำวัดมีพระพุทธรูปประดิษฐานให้ประชาชนได้กราบไหว้ บริเวณศาลาเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่งดงามเบื้องล่างของอำเภอแจ้ห่มประกอบกับด้านหน้ามีวิวเจดีย์องค์น้อยใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา

至於左邊則是誦經亭,沒有僧侶駐守着,但有佛像供人們朝拜。在此處可以觀賞到寨封縣的美景及外面山峯上大大小小的佛塔。

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。