當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 誰說泰國人不存錢? 其實泰國的年輕人各個都是存錢有道!

誰說泰國人不存錢? 其實泰國的年輕人各個都是存錢有道!

推薦人: 來源: 閱讀: 7.19K 次

相信你一定聽過這樣的說法,泰國人都是從來不存錢的,有多少花多少,可能這樣的情況確實存在過,富庶的泰國,河裏有魚,田裏有稻,樹上還長滿了芒果,當然不用“未雨綢繆”,可是現代社會發展到這個程度,手裏沒點積蓄肯定是不行了,老一套的金錢觀念早就不是年輕人所推崇的了。今天我們就來看看泰國的年輕人究竟是怎麼理財的,快學習起來吧!

ing-bottom: 60%;">誰說泰國人不存錢? 其實泰國的年輕人各個都是存錢有道!

การวางแผนการเงิน เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็สามารถออกแบบเองได้ เนื่องจากไม่มีกฎตายตัว เพราะทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และแผนในอนาคตของแต่ละคน อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าการออมเงินเป็นสิ่งที่สำคัญ แถมยังเป็นเครื่องยืนยันว่าอนาคตของเราจะมั่นคง มีเงินใช้จ่ายเพื่อตัวเอง รวมถึงคนที่เรารัก
理財是大家都可以自己設計的,因爲它沒有固定的規則,全部是由每個人對未來的目標和計劃而決定的。無論如何,不得不承認理財是一件很重要的事情,還可 以爲我們的將來提供保障,讓自己和我們愛的人都能夠有錢用。

ซึ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว โดยอาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงาน แถมยังสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดาย และเป็นกลุ่มที่มีภาระทางการเงินยังไม่สูงนั้น มีวิธีวางแผนทางการเงินหรือออมเงินที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง เราไปดูกัน…
年輕 人還在塑造打拼的階段,可能剛剛開始工作,而且也更會使用一些高科技,經濟上的負擔也不是特別重,他們都有些什麼樣的理財方法呢?一起來看看吧!

แบ่งเงินออมจากเงินเดือน แยกบัญชีเงินเก็บ หรือฝากประจำ โดยหักบัญชีอัตโนมัติ
從月薪中分出 一部分錢,設立儲蓄賬戶或者自動存入定期賬戶中

First Jobber ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือเด็กจบใหม่ ที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 22 ปีขึ้นไป มักจะมีวิธีการออมเงินในแบบฉบับมนุษย์เงินเดือน โดยแบ่งเงินอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์จากเงินเดือน โอนเข้าบัญชีเงินเก็บที่ถูกแยกไว้ทุกเดือน เพื่อสะสมเป็นเงินเก็บของตนเองไว้ใช้ในอนาคต
大部分剛 開始工作的人都是剛畢業的學生,年紀從22歲起,一般都會採用月薪一族的儲蓄方式,從每個月的薪水中分出來至少10%,存到專門的賬戶中,以備將來的不時之需。

ทั้งนี้ บางคนมักจะไม่ทำบัตร ATM ของบัญชีเงินเก็บไว้ เพื่อป้องกันการถอนเงินเก็บไปใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นนั่นเอง แต่หากเป็นคนหลง ๆ ลืม ๆ คนรุ่นใหม่บางคนก็มีวิธีออมเงิน โดยการฝากประจำแบบหักเงินอัตโนมัติทุกเดือน โดยที่ไม่ต้องมานั่งโอนเอง ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ดี ทำให้ออมเงินได้อย่างเป็นระเบียบ
總之,很多人都選擇不辦儲蓄賬戶的ATM銀行卡,避免不必要的支出;但如果是個記性不太好的人,一些年輕人還有其他的儲蓄方法,可以設立一個自動扣款的賬戶,這樣 就不用每個月操作轉賬了,這也是個不錯的方法,可以讓存款變得非常規律。

 

ออมหุ้น / ออมทอง
買股票 /買黃金

การออมหุ้น คือการเลือกฝากเงินผ่านบัญชีธนาคาร โดยมีอัตราการฝากเงินเป็นประจำ จำนวนเท่ากันทุกเดือน โดยเงินฝากก้อนนี้จะนำไปลงทุนในหุ้นต่าง ๆ ที่ทางธนาคารหรือโบรกเกอร์ตัวแทน ข้อดีของการออมหุ้น คือเป็นการออมเงินด้วยการลงทุน ที่ให้ผลประโยชน์มากกว่าดอกเบี้ยประจำ
買股票,指的是將每月固定的錢自動存入銀行賬戶,這比存進來的錢就用來投資銀行或其他經紀人的股票,買股票的優點是,通過投資進行存錢,獲得的收益比 利息要高。

ส่วนออมทองคือการซื้อทองเก็งกำไร สะสมไว้ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อรับผลตอบแทนจากราคาทองในอนาคต ปัจจุบันการออมทองถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกยอดนิยมในการลงทุนของคนรุ่นใหม่ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องลงทุนเต็มจำนวน เพราะมีร้านทองหลายแห่งเปิดให้เลือกออมทอง โดยการทยอยซื้อได้ในจำนวนเงินที่ต้องการ เช่น ออมทองเดือนละ 1,000 บาท เมื่อครบบาทก็สามารถถอนทองที่ออมไว้ ออกมาในรูปแบบทองคำแท่ง หรือขายคืนเป็นเงินสดก็ได้
買黃金是通過黃金獲得收益,一點一點累積,通過未來的金價波動來獲利,目前買黃金是非常受年輕人追捧的投資理財方式,因爲不需要每個月都全部投資,很 多金店都可以循序漸進的購買所需要黃金的數量,比如一個月買1000銖的黃金,到一定數量了就可以以金條的形式取出或者折現。

 

ซื้อกองทุนรวม LTF / RMF
購買 基金LTF / RMF

คนรุ่นใหม่หันมาสนใจซื้อกองทุนรวมมากขึ้น โดย 2 กองทุนที่คุ้นกันดี ก็คือ LTF หรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในหุ้นระยะยาว แต่อาจไม่มีความชำนาญ เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น หรือไม่มีเวลาติดตามการลงทุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ลงทุนจะต้องเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน รวมทั้งเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาในการลงทุนได้ ลงทุนแล้วถือยาว ๆ ไป 7 ปีจึงจะขายคืนได้
現在更多年輕人轉而喜歡購買基金,兩種大家都熟悉的基金,一種是長期基金,很適合長期投資需求的人,針對的人羣是對投資不夠專業,而且沒有時間關注市場。但 是投資者需要了解並接受投資市場的風險,還要了解投資的週期,投資需要滿7年才能賣出。

ส่วน RMF หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการออมเพื่อการเกษียณ มีนโยบายการลงทุนหลากหลาย เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อวัยเกษียณ โดยจะต้องลงทุนไปต่อเนื่องทุกปีจนถึงอายุ 55 ปี และมีระยะเวลาลงทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี
RMF或者稱爲職業基金,適合爲退休做打算的人投資,投資政策非常多樣,主要強調爲退休打算的長期投資,每年都需要投資,直到55歲,投資週期至少5年。

 

ซื้อสลากออมสิน
購買 儲蓄債券

สลากออมสินเป็นรูปแบบหนึ่งของการออมเงิน โดยผู้ฝากจะได้รับดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนด พร้อมมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือน ครบกำหนดได้เงินต้นคืนพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งแน่นอนว่าข้อดีคือ ได้สิทธิ์ลุ้นรับโชคใหญ่จากการถูกรางวัลอย่างต่อเนื่องทุกเดือนนานถึง 36 เดือน หากถูกรางวัล เงินยังได้รับการยกเว้นภาษี
儲蓄債券是儲蓄的一種形式,儲蓄者根據規定好的利息獲利,每個月還可以抽獎,到期之後收穫本金加利息,優點就是可以最長連續36個月每個月抽取大獎,如果中獎的 話,錢還可以免稅。

 

ลงทุนบิตคอยน์
投資比 特幣

อิปซอสส์ (ไทยแลนด์) ได้เปิดเผยผลสำรวจออนไลน์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีคนไทย 68 เปอร์เซ็นต์ สนใจลงทุนในบิตคอยน์ โดยให้เหตุผลว่า ต้องการผลกำไรที่รวดเร็ว 68 เปอร์เซ็นต์ ต้องการศึกษาข้อมูลเงินดิจิทัล 59 เปอร์เซ็นต์ และประสงค์จะลงทุนเพื่อสร้างรายได้ระยะยาว 42 เปอร์เซ็นต์ เพราะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์เป็นขาขึ้น ทุกคนที่เข้าลงทุนได้กำไรหมด ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาตามกลุ่มอายุพบว่า กลุ่มคนหนุ่มสาว อายุ 18-29 ปี เป็นกลุ่มที่สนใจลงทุนในบิตคอยน์มากที่สุดถึง 72 เปอร์เซ็นต์
Ipsos (Thailand)在2021年2月公佈了線上調查結果,發現68%的泰國人對比特幣投資有興趣,理由是68%的人認爲可以迅速獲得回報,59%的認爲需要研究電子貨幣 的資料,42%的人認爲可以進行長期投資。在過去的一兩年中,比特幣水漲船高,投資的人全部獲得收益。而且,分析人羣的年齡還發現,18-29歲的人羣對比特幣投資的興趣最大,比例高達72%。

Bitcoin เป็นสกุลเงิน Digital ที่อยู่ภายใต้การดูแลของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ตัวย่อคือ BTC เป็นสกุลเงินที่ไม่ต้องมีการพิมพ์ธนบัตรเหมือนกับสกุลเงินทั่วไป ข้อดีที่สำคัญของการลงทุนบิตคอยน์ คือ ไม่ได้อยู่ในการควบคุมดูแลของธนาคารกลางประเทศใด ๆ และบิตคอยน์จะมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้คนเริ่มมีความต้องการบิตคอยน์มากขึ้น
比特幣是一種被全球網絡系統監管的電子貨幣,簡稱是BTC,是一種不需要像普通貨幣一樣印刷出來的電子貨幣,投資比特幣很重要的一個優點就是不經過世界上任何一家中央銀行的管控,價格也是越來越高,因爲大家對比特幣的投資興趣也越來越大。

 

不知道各位有沒有什麼啓發呀?評論區裏告訴我們你是怎麼理財的吧!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。