當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰特別!泰國奶奶爲慶百歲生辰,自做炸香蕉免費派

泰特別!泰國奶奶爲慶百歲生辰,自做炸香蕉免費派

推薦人: 來源: 閱讀: 1.54W 次

如果你100歲生日你會怎麼慶祝?泰國一名老奶奶年到百歲,身體仍十分硬朗。爲慶祝百歲生辰,老奶奶親自做炸香蕉、炸土豆,免費派給客人,同時還公開了自己長壽的祕訣哦~

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา คุณยายจำลอง วงค์หงษา เจ้าของร้านกล้วยทอด 99 ปี จ.พิษณุโลก ได้มีการทำกล้วยทอด มันทอด และขนมไข่นกกระทา แจกให้ลูกค้าได้กินกันฟรี เนื่องในโอกาสฉลองอายุครบ 100 ปี
4月1日,【99歲炸香蕉老店】的店主贊朗奶奶爲慶祝自己百歲生辰,特地做了炸香蕉、炸土豆、鵪鶉蛋點心,並免費派給客人們品嚐。


โดย คุณยายจำลอง เปิดเผยว่า ตอนเช้าตนได้ใส่บาตรพระเพื่อทำบุญในวันเกิด ก่อนจะออกมาขายกล้วยทอดเหมือนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-10.00น. แต่วันนั้นตนแจกให้ลูกค้ากินกันฟรี ๆ แต่ก็จะมีลูกค้าบางคนที่ไม่ยอม และยินดีจะจ่ายเงินให้ พร้อมกับอวยพรให้ตนมีสุขภาพแข็งแรง
老奶奶表示,百歲生日那天,她一大早就起牀就佈施做功德,6點到10點擺攤賣炸香蕉。不過那天她免費派給客人們吃,有些客人不想白拿,堅持要給錢,還祝福她身體健康。

ทั้งนี้ คุณยายมีลูกชาย 2 คน แต่เสียชีวิตหมดแล้ว ทุกวันนี้อยู่กับหลาน โดยทุกเช้าจะตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อเตรียมทำขนม เมื่อทำเสร็จก็จะเข็นรถเข็นตระเวนเดินขายไปตามเส้นถนนพระองค์ดำ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ก่อนจะไปหยุดเพื่อตั้งขายที่หน้าเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นแบบนี้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ได้กำไรประมาณวันละ 100-200 บาท
老奶奶有兩個兒子,但是都已經不在人世了,現在和孫子們一起住。她每天凌晨4點起牀準備做點心,準備好一切後就推車沿着Phraongdam路一路走,路程大概1公里長,隨後在7-11便利店門口停下開始擺賣。天天如是,從無休息。每天有100-200泰銖左右的淨收入。


สำหรับชื่อร้านกล้วยทอด99 ปี สืบเนื่องจากเมื่อปีที่แล้วอายุ 99 ปี และก็เคยตกเป็นข่าวโด่งดังมาแล้วครั้งหนึ่ง ส่วนจะมีการเปลี่ยนชื่อร้านเป็น 100 ปี หรือไม่นั้น อยู่ที่หลาน แต่คาดว่าหลานน่าจะเอาป้ายไปเปลี่ยนให้
【99歲炸香蕉老店】這個店名是因爲去年老奶奶99歲走紅一時而起的。至於要不要將店名改爲100歲,要由孫子們來決定,不過她覺得他們應該會換的。

ing-bottom: 66.56%;">泰特別!泰國奶奶爲慶百歲生辰,自做炸香蕉免費派

พร้อมกันนี้ คุณยายจำลอง กล่าวทิ้งท้ายถึงเคล็ดที่ไม่ลับที่ทำให้อายุยืนว่า ตนชอบกินน้ำพริก ผักต้ม ปลา และน้ำสะอาด พร้อมกับหมั่นออกกำลังกายบ้าง ทำสุขภาพจิตให้เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา แต่ก็จะมีบ้างที่ปวดเมื่อยเพราะอายุมากแล้ว แต่ไม่เคยเจ็บป่วยและเป็นโรค
最後,老奶奶還公開了長壽的祕訣。原來她喜歡吃辣椒醬、水煮青菜、來源乾淨的魚和水。同時還堅持鍛鍊身體,保持好心情,微笑待人。身體偶爾會有些疼痛,是因爲年紀大了引起的,但從沒生過什麼病。

祝老奶奶一直身體健康,幸福快樂~!

聲明:本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。